สูตรอาหาร

สูตร ลอดช่องสิงคโปร์ หวานเย็นฉ่ำชื่นใจ ทำง่ายๆไม่ยุ่งยาก

สูตร ลอดช่องสิงคโปร์ หวานเย็นฉ่ำชื่นใจ ทำง่ายๆไม่ยุ่งยาก

ส่วนผสม

1. แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วย

2. น้ำใบเตย หรือน้ำผสมสีเขียว 1/2+1/3 ถ้วย ( ข้นหรือเหลวไป เพิ่มหรือลดน้ำได้นะคะ))

4. ขนุนสุก

5. กะทิ กะเอาค่ะ

6.น้ำเชื่อม (ไม่ต้องบอกวิธีทำเนอะะ ใครๆก็ทำได้ง่ายๆ หรือจะซื้อแบบสำเร็จรูปก็มีขายเยอะแยะ)

วิธีทำ

1.นำแป้งใส่ภาชนะแล้วใส่น้ำใบเตยหรือสีผสมอาหาร คนให้ละลาย นำไปตั้งไฟอ่อนๆกวนให้แป้งข้นเหนียวจับตัวเป็นก้อน (กวนแล้วตัวแป้งจะใสนิดๆ) จากนั้นปิดไฟแล้วนำแป้งมานวดต่อให้เหนียวนุ่มในขณะที่นวดแป้งให้โรยด้วยแป้งมันกันติดค่ะ นวดจนนุ่มเหนียวดีแล้ว แบ่งแป้งเป็นก้อนๆรีดให้เป็นแผ่นบางๆขั้นตอนนี้ต้องโรยแป้งมันเยอะหน่อย ไม่งั้นจะติดอิลุงตุงนัง เสร็จแล้วนำมาซ้อนกันหลายๆแผ่นตัดให้เป็นเส้นๆเท่าๆกัน (ถ้าเส้นติดกันให้ใช้แป้งมันโรยบางๆ) ทำเมนูนี้ใช้แป้งมันเปลืองนิดนึง

2.ตัดแล้วเป็นแบบนี้ค่ะ ได้ปริมาณตามที่ต้องการแล้วพักไว้ก่อน

3.นำน้ำใส่หม้อแล้วต้มให้เดือด นำแป้งที่ตัดไว้ลงต้ม แบ่งต้มทีละน้อย (สะบัดๆแป้งนวลออกบ้างนะคะ ไม่งั้นเวลาต้มจะติดกันเป็นก้อน) เมื่อแป้งลอยตัวและพอง ตักใส่ในน้ำเย็นที่เตรียมไว้ แล้วเทใส่กระชอนกรองให้สะเด็ดน้ำ

4.เวลาจะรับประทานก็ตักลอดช่องแช่ในน้ำกะทิ (น้ำกะทิตั้งไฟให้ร้อนก่อนก็ได้ จะได้ไม่บูด) ฉีกขนุนเป็นชิ้นๆใส่ลงไป ใส่น้ำเชื่อม ตามด้วยน้ำแข็ง รับประทานได้เลย

5.ใส่ขนุนแบบตู้มมมมมมาก (พอดีขนุนต้นที่บ้านสุกพอดี เลยไม่ต้องเสียตังค์ซื้อสบายไป) นึกถึงที่ซื้อเค้ากินมีแต่ผีขนุน เจ๊ยยย!! วิญญาณขนุน เอาช้อนควานจนทั่วยังไม่เจอเนื้อขนุนซักนิด แงๆ เห็นแล้วเคื๊องเคืองทำกินเองเลยใส่แบบไม่ยั้ง สะจัยยยยไปเล้ยยยย

ขอขอบคุณสูตรโดยคุณmambymam

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

X